Luật Khoa và bước ngoặt lớn năm 2017

Luật Khoa và bước ngoặt lớn năm 2017

Luật Khoa đã trải qua một năm đặc biệt sôi động. Và khi thời khắc năm mới đang đến gần, chúng tôi không thể chờ đợi thêm để chia sẻ những điều này với các bạn.

“Năm nay hơn hẳn mấy năm qua”

Lượng truy cập

Nguồn: Google Analytics.

Ngay cả khi ngồi tổng kết con số này thì chính chúng tôi vẫn thấy khó tin: xấp xỉ 5,5 triệu lượt đọc (page views) trong 12 tháng.

Điều đó có nghĩa là bình quân mỗi tháng có khoảng 460 nghìn và mỗi ngày có khoảng hơn 15 nghìn lượt đọc. Vào hai tháng cao điểm nhất (tháng 5 và tháng 8), chúng tôi có được 800 nghìn lượt đọc mỗi tháng.

Con số này vượt xa mục tiêu chúng tôi đặt ra đầu năm là 3,6 triệu lượt đọc (tức là 300 nghìn lượt mỗi tháng). Và so với năm 2016, chúng tôi có được một lượng truy cập gấp năm lần.

Đây là một bước tiến rất dài và vượt quá mọi kỳ vọng lạc quan nhất của chúng tôi.

Người theo dõi (followers) trên trang Facebook

Nguồn: Facebook.

Trang Facebook Luật Khoa có thêm 26 nghìn bạn mới trong 12 tháng qua, trong đó rất có thể bao gồm cả bạn nữa.

Đây là con số tăng lên từ 63 nghìn vào thời điểm 1/1 đến 93 nghìn vào ngày 20/12.

Cộng đồng Luật Khoa trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Chúng tôi rất vui vì có thể tương tác nhiều hơn với các bạn trên mạng xã hội này.

Cộng tác viên

Cộng đồng Luật Khoa không những chỉ có các độc giả, mà còn một số lượng lớn các cộng tác viên. Năm 2017 này, chúng tôi tự hào vì có thêm 26 cộng tác viên trong tổng số hơn 50 cộng tác viên từ trước tới nay.

Họ đã đóng góp xấp xỉ một phần ba trong tổng số 385 bài viết mới của Luật Khoa trong năm 2017.

Công nghệ

Trong năm 2017, Luật Khoa đã cải tiến đáng kể về công nghệ, cụ thể:

  • Sử dụng nền tảng Instant Articles của Facebook từ giữa tháng 1. Đây là nền tảng giúp người dùng Facebook trên điện thoại có thể đọc bài của Luật Khoa trong nháy mắt mà không cần chờ đợi thời gian tải trang như khi truy cập vào website theo cách thông thường. Nó còn giúp Luật Khoa tiếp cận được với bạn đọc trong điều kiện website bị các nhà mạng ở Việt Nam ngăn chặn.
  • Sử dụng hệ thống newsletter MailChimp từ đầu tháng 1. Nhờ vậy, Luật Khoa có thể mang những bài viết của mình tới tận hộp thư của bạn mỗi 8h sáng hàng ngày. Với hệ thống này, chúng tôi đã có xấp xỉ 3.500 người đăng ký nhận bản tin.
  • Nâng cấp máy chủ và lựa chọn một trong những nhà cung cấp uy tín nhất thế giới: Siteground. Nhờ vậy, tốc độ truy cập trang đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, với dịch vụ của Siteground và ứng dụng an ninh Sucuri, Luật Khoa được bảo vệ tốt hơn rất nhiều trước các hackers.
  • Thay đổi giao diện trên máy tính và thiết bị di động từ 16/4, khắc phục những lỗi về font chữ và khung giao diện, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho bạn đọc

Tổ chức

Năm 2017 có thể nói là năm Luật Khoa thoát ra khỏi chiếc áo “dự án” chật hẹp để trở thành một tổ chức truyền thông. Trước đó, tạp chí này là một dự án dựa trên phần lớn là lao động thiện nguyện của nhóm sáng lập và các thành viên khác.

Năm 2017, chúng tôi mở một văn phòng nhỏ ở Đài Bắc, Đài Loan và bắt tay vào xây dựng những cơ sở thiết yếu của một tổ chức, trong đó chủ yếu là hệ thống quản lý, các chính sách và quy chế, quy trình tác nghiệp. Mặc dù mọi thứ vẫn đang còn dở dang và chưa hoàn thiện, Luật Khoa vẫn đang trên lộ trình trở thành một toà soạn chuyên nghiệp. 

Tài chính

Với sự ủng hộ của bạn đọc, Luật Khoa đã gây quỹ được tới xấp xỉ 40 nghìn USD, vượt qua con số kỳ vọng là 35 nghìn USD.

Việc gây quỹ có lẽ là thách thức lớn nhất của Luật Khoa trong năm đầu tiên vận hành như một tổ chức. Với các chi phí tăng lên nhanh chóng, trong đó có nhiều khoản chi hoàn toàn ngoài dự kiến, trong khi nguồn thu không tăng kịp, Luật Khoa đã vượt qua được năm 2017 với nhiều khoản đóng góp của bạn đọc và các khoản vay rải rác trong năm của các thành viên trong nhóm. Nhờ vậy, chúng tôi tự tin hơn vào triển vọng tài chính của Luật Khoa trong dài hạn.

Nếu bạn muốn ủng hộ Luật Khoa, bạn có thể đóng góp bằng thẻ Visa/Master hoặc tài khoản Paypal tại đây:





Sự cố và thách thức

Năm 2017 sôi động một phần vì những sự cố và thách thức mà chúng tôi gặp phải.

  • Nhà báo Đoan Trang, đồng sáng lập viên và biên tập viên của Luật Khoa, liên tục bị các lực lượng an ninh theo dõi và sách nhiễu. Đỉnh điểm là vụ bắt cóc ngày 16/11 tại Hà Nội, khi nhà báo Đoan Trang vừa tham dự một cuộc họp với Phái đoàn Liên minh châu Âu. Trong suốt 12 tháng qua, nhà báo Đoan Trang phải di chuyển đến hàng chục địa điểm khác nhau để tránh sự dòm ngó của các lực lượng an ninh. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất nội dung của Luật Khoa.
  • Đầu tháng 12, Luật Khoa dồn dập nhận được tin nhắn và comments của bạn đọc về việc luatkhoa.org bị tất cả các nhà mạng chặn trên diện rộng ở Việt Nam. Đây là việc chúng tôi đã lường trước từ lâu và không lấy làm ngạc nhiên. Lượng truy cập của Luật Khoa có bị ảnh hưởng đáng kể, tuy nhiên, do sử dụng nền tảng Instant Articles cho người dùng Facebook trên điện thoại nên thiệt hại được giảm thiểu đến mức tối đa.
  • Từ 31/8 đến 5/10, do một lỗi bất cẩn, Luật Khoa đã mất kiểm soát tên miền luatkhoa.org và buộc phải tạm thời thay thế bằng tên miền luatkhoa.info. Sự cố này đã khiến cho lượng truy cập sụt giảm nghiêm trọng.

Chúng tôi đã trải qua một năm như thế. Và nhìn lại, chúng tôi rất tự hào vì có thể góp phần mang tri thức pháp lý – chính trị và tinh thần khai phóng tới thế giới của bạn. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Luật Khoa trong suốt một năm qua.

Mến chúc bạn một năm mới an lành!

Cộng tác với Luật Khoa

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.