Đây là trang lưu trữ của Luật Khoa và không còn được cập nhật.
Connect with us

Tin Luật Khoa

Thư tháng Sáu

Published

on

Trước hết, xin độc giả lượng thứ vì thư này ra trễ hai tuần so với dự kiến (thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng). Lý do thì nhiều, xin không nêu ra để bao biện.

Tôi muốn cập nhật với quý độc giả vài tin cả vui lẫn không vui của Luật Khoa trong thời gian vừa qua như sau:

  • Luật Khoa đã thử nghiệm mục “Điểm tin” gần hai tháng và cuối cùng phải dừng lại từ cuối tháng Năm để đánh giá hiệu quả. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, trang báo bị chặn truy cập ở Việt Nam và độc giả thì đã hình thành thói quen tiêu thụ thông tin nhanh, chúng tôi sẽ phải ưu tiên những sản phẩm chưa có trên thị trường và khả dĩ giúp ích cho độc giả nhiều hơn. Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng tham gia mảng thời sự trong tương lai.
  • Luật Khoa vướng phải một vụ đạo văn và đã phải sa thải phóng viên vi phạm. Đây là lần đầu tiên Luật Khoa phát hiện sai phạm đạo văn và đã phải tăng cường rà soát lỗi đạo văn bằng các công cụ trực tuyến. Qua xử lý vụ việc này, thông điệp của chúng tôi rất rõ: Áp dụng triệt để những chuẩn mực đạo đức nghề báo, mọi phóng viên hiện tại lẫn tương lai đều phải tuân thủ.
  • Trong thời gian diễn ra phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, lần đầu tiên Luật Khoa đã triển khai dạng bài tường thuật trực tiếp và thành công quá mong đợi với hơn 30.000 lượt truy cập trong ba ngày. Luật Khoa sẽ tiếp tục thực hiện dạng bài tường thuật trực tiếp này với các sự kiện nóng trong tương lai (phiên tòa, biểu tình, bầu cử…).
  • Nhờ nâng cấp hệ thống quản lý bài vở, Luật Khoa đã cải thiện đáng kể hiệu quả quản lý. Hệ thống mới này giúp Luật Khoa tự động hóa hầu hết các công đoạn, tiết kiệm được thời gian gửi email qua lại lẫn các thao tác quản lý hành chính nội bộ. Một phần nhờ công cụ này mà trong thời gian qua, lượng bài vở chúng tôi nhận được tăng đáng kể và tỷ lệ bài vở xử lý đúng hạn cũng tăng rất nhanh. Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm và hoàn thiện công cụ quản lý này nên không tránh được sai sót.
  • Luật Khoa đã thử nghiệm chương trình đào tạo nội bộ cho nhà báo được gần một năm nay thông qua các khóa học trực tuyến chúng tôi mua từ Udemy, MasterClass, cũng như các khóa học trên Coursera và edX. Tháng Sáu này, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo với các khóa học về báo chí, kỹ năng viết, luật, chính trị, quan hệ quốc tế và môi trường, cũng mua từ các nguồn trên. Đồng thời, chúng tôi bắt đầu cấp học bổng đào tạo toàn phần trong hai tháng (hoặc lâu hơn) cho một số nhà báo tiềm năng bên ngoài tòa soạn. Theo đó, học viên được cấp sinh hoạt phí và học phí tham dự chương trình đào tạo trực tuyến. Điều đó có nghĩa là học viên không cần di chuyển tới một địa điểm nào khác và có thể học từ bất cứ đâu. Đây là nỗ lực mới của Luật Khoa nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho các nhà báo để bổ sung nhân sự (phóng viên, cộng tác viên thường xuyên) cho chính tòa soạn, vốn đang thiếu hụt nhân sự có khả năng sản xuất nội dung chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Luật Khoa có ba cái mới:

  • Đầu tư mở rộng mảng kiểm chứng (fact-checking) để chống tin vịt và nâng cao khả năng nhận biết tin vịt cho độc giả. Nói theo ngôn ngữ mùa dịch thì là vừa điều chế thuốc chữa bệnh vừa điều chế vaccine phòng bệnh. Chúng tôi đã đăng tin tuyển dụng Trưởng nhóm Kiểm chứng, nếu bạn quan tâm, hãy nộp đơn; nếu không, hãy báo giúp cho những ai bạn nghĩ là quan tâm. Hạn nộp đơn là 10/7.
  • Để tăng cường tương tác và lắng nghe ý kiến của độc giả, Luật Khoa sẽ nói chuyện hàng tuần với độc giả qua Internet. Cuộc nói chuyện này sẽ do tổng biên tập hoặc một biên tập viên chủ trì. Đây là một bước tiến gần hơn tới nhu cầu của độc giả để giúp Luật Khoa có thêm cơ sở ra quyết định trong tương lai. Chúng tôi sẽ công bố thêm chi tiết vào đầu tuần tới.
  • Luật Khoa sẽ tham gia nhiều hơn vào việc bảo vệ quyền tự do báo chí cũng như bảo vệ các nhà báo bị truy bức ở Việt Nam. Chúng tôi đã ra tuyên bố về việc chính quyền bắt giữ ba nhà báo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, nêu rõ đây là việc làm sai trái và gây tổn hại chung cho cả xã hội.

Cuối cùng, hôm nay cũng là ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Luật Khoa xin gửi lời chúc mừng tới những nhà báo chân chính đang làm việc cho các cơ quan báo chí nhà nước lẫn tư nhân (vâng, Việt Nam đã có báo chí tư nhân không chính thức). Chúng tôi luôn rộng cửa hợp tác với mọi nhà báo muốn đóng góp xây dựng một nền báo chí độc lập và chất lượng cho Việt Nam.

Chúc quý độc giả một Chủ nhật an lành.

Trịnh Hữu Long
Tổng biên tập