Đây là trang lưu trữ của Luật Khoa và không còn được cập nhật.
Connect with us

Tôn giáo

Số tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam sụt giảm trầm trọng sau năm 1975

Từ năm 1975 đến nay, số tín đồ của 11/16 tôn giáo tại Việt Nam đã giảm từ 50% đến 90%.

Published

on

Tháng 8 vừa qua, Ban Tôn giáo Chính phủ đã kỷ niệm 65 năm ngành “Quản lý nhà nước về tôn giáo”. Cơ quan này tự hào báo cáo thành tích, bất chấp thực tế là số lượng tín đồ của các tôn giáo trên đà suy giảm trầm trọng. Nguyên nhân không thể không kể đến các chính sách quản lý tôn giáo hà khắc mà họ đưa ra.

Ngày 24/8/2020, ông Vũ Chiến Thắng, nguyên Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Nội Vụ. Trong ba năm ông lãnh đạo cơ quan quản lý cao nhất về tôn giáo, quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam hầu như không có bước tiến nào.

Việt Nam là một trong những nước có tôn giáo đa dạng nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những nước đàn áp tự do tôn giáo nặng nề nhất, theo chính sách “cây gậy và củ cà rốt”.

Sam Brownback, Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, nói với VOA đầu tháng 8 rằng ông đã cảnh báo chính phủ Việt Nam về việc giam cầm người Thượng và đối xử bất công với các tín đồ Cao Đài, Phật tử độc lập. Ông cũng cho biết một số cơ quan chính phủ Hoa Kỳ sẽ “đồng loạt đưa ra kế hoạch hành động nhằm đáp trả các vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam”.

Dưới đây là một số phát hiện đáng chú ý về số lượng tín đồ tôn giáo tại Việt Nam, từ dữ liệu của cuộc Tổng điều tra dân số 2019, Ban Tôn giáo Chính phủ, và các nguồn khác.


Luật Khoa hoan nghênh quý độc giả góp ý và tham gia viết về tôn giáo cùng chúng tôi, qua địa chỉ email: tongiao@luatkhoa.org.